udom

ความมั่นใจของคนไข้ กับการตัดสินใจใช้บริการทางทันตกรรม โดย คุณหมอมด

       สินค้าและบริการทุกอย่าง “ความมั่นใจ” เป็นองค์ประกอบสำคัญเป็นอันดับต้นๆ พอๆ กับราคาและคุณประโยชน์ ถ้าปราศจากความมั่นใจ จะไม่เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยน

ความมั่นใจเป็น feeling หลายครั้งไม่ได้มีเหตุมีผลประจักษ์ชัด แต่เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกบริการและสินค้าในทางทันตกรรม ลูกค้า (คนไข้) ก็เลือกทำฟันจากความมั่นใจเช่นกัน

ในส่วนบุคคล หมอฟันสามารถสร้างความมั่นใจให้คนไข้ได้ เช่น

1. การแต่งกายให้ดูเนี๊ยบ ดูให้เหมือนหมอหน่อย

2. พูดจาช้าๆ ชัดๆ สุภาพ (บางคนสามารถพูดไทยปนฝรั่งจะได้ look อีกแบบ) คนไข้จะรู้สึก … อืม หมออธิบายดี

3. ใส่ใจในทุกคำพูดของคนไข้ เช่น เอากระดาษมาจดตามเวลาคนไข้เล่าอาการ มองตาคู่สนทนา (ถ้าเขินให้มองจมูกแทน) มันดูใส่ใจกว่าประเภท มือกด line เล่นเฟส หรือตามองทีวี ระหว่างคุยกับคนไข้ห้ามทำเด็ดขาด มันดูไม่ให้ความสำคัญ จะ drop ความมั่นใจไปมากๆ จริงๆมีอีกเยอะ แต่เล่าไม่ไหว

4. การพรีเซนต์หรือการอธิบายการรักษาผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ Tablet จะทำให้คนไข้มีความมั่นใจและเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ลองไปใช้กันดูนะครับ

โดยเฉพาะหมอฟันเพิ่งจบใหม่ หรือคนที่หน้าอ่อนกว่าวัย กลุ่มนี้คนไข้บางคนลังเลเหมือนกันนะ แต่อย่าลืมว่าความมั่นใจมันสร้างได้ตั้งหลายวิธีทาง อันนี้มันแค่หนึ่งหนทางเท่านั้น

ขอบคุณบทความดีๆ จาก http://dentalbusinessblog.com บทความ ความรู้ เพิ่มทักษะทางด้านธุรกิจทันตกรรม