คลินิกทันตกรรมก็เป็นธุรกิจบริการชนิดหนึ่ง ปัจจัยที่ทำให้คนไม่มาใช้บริการก็ไม่ได้แตกต่างกับอาชีพบริการอื่นๆ การบริการ ไม่ได้อยู่ในมือหมอคนเดียว แต่อยู่ที่การตลาด การจัดการและพนักงานทุกคน การสร้างความประทับใจ จึงไม่ใช่แค่การทำฟันให้ดี อย่างน้อยๆ ก็มี 7 สิ่งที่เป็นด่านหน้าที่คนไข้จะต้องเจอก่อนการทำฟัน และถ้ามีข้อใดข้อหนึ่งไม่ครบถ้วนหรือสมบูรณ์เพียงพอ คนไข้อาจจะเลือกไปใช้บริการกับที่ที่ดีกว่าได้เสมอ
ยุคนี้ คงไม่มีใครปฎิเสธว่าการ Search (เกือบ)ทุกสิ่งทุกอย่าง เราล้วนใช้ Googleสมมุติคนไข้หาเราไม่เจอใน Google แล้วเขาจะมาใช้บริการกับเราได้อย่างไร ? จะดีว่าไหม ถ้าเรา “มีตัวตน”ใน Google และการมีชื่อใน Google หรือระบบค้นหาต่างๆ มันทำให้ดู “มีความน่าเชื่อถือ”
2. คลินิกโดนเปรียบเทียบ
คน เวลาเลือกสินค้าและบริการ จะ “เปรียบเทียบ” เสมอ “ทำยังไงให้เราเป็นที่หนึ่งในใจหรือ Frist choice ของลูกค้าเวลาเขาตัดสินใจเลือกทำฟัน ?” ในกระบวนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ ลูกค้าจะเลือกที่มีความโดดเด่น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งก่อนเสมอ คลินิกที่มีความเด่นจึงมีโอกาส “ถูกเลือก” เป็นอับดับแรกๆ
สื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะ Google หรือ Facebook นั้นถือว่ามีประโยชน์อย่างที่กล่าวมาในตอนก่อนๆ นอกจากจะเป็นช่องทางสื่อสาร สื่อเหล่านี้จะใช้ในการสร้างตัวตนไปจนถึงการสร้างความต่างตัวตนของเราไม่ใช่เฉพาะ “เราเท่านั้นที่เป็นคนบรรจงสร้าง” ลูกค้า ก็มีส่วนในสร้างตัวตนของเราเช่นกัน ทุกวันนี้ “คลินิกทันตกรรมของเรา” มีคำรีวิวอะไรบ้าง ? มีรีวิวพูดแง่ลบ ที่คนส่วนใหญ่ลังเลหลังจากอ่านหรือไม่ ? เพราะถ้ามีรีวิวลบๆ เยอะ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไข้ “ไม่เลือก” คลินิก
หน้าที่ที่สำคัญของคลินิกในการบริการคนไข้ คือการเป็น Nevigator ได้แก่
– ส่ง Location เช่น Google map หรือ ปักหมุดใน Line
– ถ้าคนไข้ใช้ App ต่างๆไม่เก่ง ก็ต้องโทรศัพท์คุยกัน
– พาเข้ามาเลย
– ขับรถไปรับ อันนี้คือบริการขั้นสุดยอด
ที่จอดรถเป็นปัญหาเสมอสำหรับการบริการของทุกธุรกิจ ถ้าสามารถจัดที่ดีๆ ได้อย่างสะดวกสบาย จะกลายเป็นจุดแข็งทันที